PDA

View Full Version : Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 12 tỉnh Ninh Bình


trung9898
20-11-2009, 03:59 PM
Mình lập ra thread đẻ các bạn học sinh ninh bình và các thành viên có thể chia se cac de thi hsg tinh ninh bình de dàng hơn.Mong mọi người góp ý.
Đề thi năm 2009-2010.Mời các bạn giải đề

trung9898
20-11-2009, 04:41 PM
Đề thi năm học 2009-2010.
Mời các bạn tham gia giải đề

dowload tại đây

luongthuy
20-11-2009, 08:46 PM
còn đây là vòng 2
Đề thi HSG Ninh Bình (Vòng 2)
Câu 1 (5 điểm)
a) Tìm đa thức f(x) khác đa thức không, có hệ số hữu tỉ và có bậc nhỏ nhất thỏa mãn: f(\sqrt[3]{3} + \sqrt[3]{9}) = 4\sqrt[{3}]{3} + \sqrt[3]{9}
b) Cho hai số nguyên dương p,q \ge 1, nguyên tố cùng nhau. Chứng minh rằng tồn tại số nguyên k sao cho (pq-1)^k+1 là hợp số với mọi số nguyên dương n.
Câu 2 (5 điểm)
Cho các số thực a, b, c thỏa mãn
\left\{ \begin{array}{l}
1 \le a,b,c \le 4 \\
abc \le 8 \\
\end{array} \right.
a) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức A = \frac{2}{b} + \frac{4}{c}

b) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức B = a + b + c .
Câu 3 (4 điểm)
Tìm tất cả các hàm số f(x) liên tục trên R thỏa mãn:
f(x + y) + f(xy) = f(x) + f(y) + f(x)f(y),{\rm{ }}\forall x,y \in R
Câu 4 (4 điểm)
Cho lục giác lồi ABCDEFcó AB = BC, CD = DE, EF = FA. Chứng minh rằng:
\frac{{{\rm{BC}}}}{{{\rm{BE}}}}{\rm{ + }}\frac{{{\rm{DE}}}}{{{\rm{DA}}}}{\rm{ + }}\frac{{{\rm{FA}}}}{{{\rm{FC}}}} \ge \frac{3}{2}
Câu 5 (2 điểm)
Trong một lưới ô vuông có 2010 dòng, 2010 cột, người ta viết vào các ô vuông các số tự nhiên từ 1 đến 4040100 theo cách như sau: ở dòng thứ nhất, từ trái sang phải, viết các số từ 1 đến 2010; ở dòng thứ hai, từ trái sang phải, viết các số từ 2011 đến 4020; cứ như vậy cho đến hết dòng thứ 2010. Sau đó cắt bảng hình vuông thành những hình chữ nhật cỡ 1 x 3 (gồm ba ô liên tiếp trên 1 dòng) hoặc 3 x 1 (gồm ba ô liên tiếp trên 1 cột). Trong mỗi hình chữ nhật người ta tính tổng các tích của hai trong ba số (gọi ba số trong hình đó là a,b,c người ta tính ab + bc + ca) sau đó tính tổng các kết quả của tất cả các hình chữ nhật được số S. Tìm giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất của S.

nhân dây cho hỏi bạn trung là ai thế có ở NB ko
------------------------------
đây là vòng 1

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NINH BÌNH NĂM HỌC 2009-2010
MÔN TOÁN - VÒNG 1
THỜI GIAN LÀM BÀI 180 PHÚT



Bài 1
a) Tìm m để đồ thị hàm số y= x^3-3x-m cắt trục Ox tại 3 điểm phân biệt
b) Cho a, b, c là các số thục thỏa mãn
a<b<c
a+b+c=0
ab+bc+ac=-3
CMR -2<abc<2 và -2<a<-1<b<1<c<2
c) Tìm các điểm trên Oy kẻ đến đồ thị hàm số y=2x+\sqrt{16x^2+4x+1} đúng 1 tiếp tuyến
Bài 2
a) Giải hệ phương trình
x^2=y+a
y^2=z+a
z^2=x+a
(Trong đó 0<a<1)
b)Từ 1 nhóm gồm 20 học sinh trường A, 25 học sinh trường B, 28 học sinh trường C có bao nhiêu cách chọn 22 học sinh sao cho mỗi trường có ít nhất 1 học sinh
Bài 3
Cho dãy (u_n)
u_1=\frac{1}{2}
n_{n+1}=\frac{3}{2}u_n^2-\frac{1}{2}u_n^3
CMR dãy (u_n) có giới hạn . Tìm giới hạn đó
Bài 4
Cho khối tứ diện ABCD có thể tích là V, Diện tích các tam giác ABC , ABD lần lượ là S_1, S_2. Gọixlà số đo góc tạo bởi 2 mặt phẳng (ABC) và (ABD). M là 1 điểm thuộc cạnh CD sao cho khoảng cách từ M đến hai mặt phẳng (ABC) và(ABD) bằng nhau
a)CMR V=\frac{2S_1.S_2sinx}{3AB} và \frac{CM}{DM}=\frac{S_1}{S_2}
b)Tính diện tích tam giác AMB theo V, S_1, S_2, x
Bài 5
Cho f(x): N*\rightarrow N*
f(xy)=f(x).f(y) với mọi x, y thỏa mãn (x,y)=1
f(x+y)=f(x)+f(y) với x, y là các bộ số nguyên tố
Tính f(2), f(3), f(2009)

vu thanh tung
21-11-2009, 05:04 PM
đính chính lại một chút
Bài 1 đúng ra là như thế nhưng đề in nhầm là f\left( {\sqrt[3]{3} + \sqrt[3]{9}} \right) = 4\sqrt 3 + \sqrt[3]{9}

vu thanh tung
21-11-2009, 05:07 PM
Đáp án đây

nguyenvannam
22-11-2009, 06:24 AM
không có đề vòng 2 sao thế bác vu thanh tung

vu thanh tung
22-11-2009, 11:41 AM
Đề cả hai vòng đây nhá

phuonglvt
23-11-2009, 03:53 PM
ai giải giùm câu 5 đề vòng 2 đi, mình rất kém mấy dạng này

pte.alpha
23-11-2009, 09:48 PM
Bài 5 vòng 2 đã có giải trong đáp án. Bài này là một mở rộng khá đơn giản của bài Russian MO năm 2007.

Tôi thấy đáp án bài phương trình hàm có vấn đề:

Cái đoạn này:
f(x+1) = f(x) + 1 với mọi x thuộc R
=> f(x) = x với mọi x thuộc Z (trước đó đã có f(1) = 1)
=> f(x) = x với mọi x thuộc Q (cái này không hiểu tại sao có)

luongthuy
23-11-2009, 11:37 PM
Bài 5 vòng 2 đã có giải trong đáp án. Bài này là một mở rộng khá đơn giản của bài Russian MO năm 2007.

Tôi thấy đáp án bài phương trình hàm có vấn đề:

Cái đoạn này:
f(x+1) = f(x) + 1 với mọi x thuộc R
=> f(x) = x với mọi x thuộc Z (trước đó đã có f(1) = 1)
=> f(x) = x với mọi x thuộc Q (cái này không hiểu tại sao có)
Hướng như vậy là đúng rồi
nhưng đáp án quá tắt

pte.alpha
24-11-2009, 07:55 AM
Hướng như vậy là đúng rồi
nhưng đáp án quá tắt

Bạn có thể nói rõ hơn theo hướng đó mình làm thế nào để có được f(x) = x với mọi x thuộc Q không? Chú ý đây không phải là phương trình f(x+y) = f(x) + f(y) để có thể làm như vậy.

Tôi suy nghĩ mãi và vẫn chưa ra cách để chứng minh f(x) = x với mọi x thuộc Q. Tôi nghĩ kiểu gì thì ta cũng phải ra được f(x+y) = f(x) + f(y) đã, rồi mới ra được điều nói trên. Mà điều này thì không đơn giản. Tôi cho rằng lời giải của đáp án không những quá tắt mà đã bỏ qua 1 điểm chốt của bài toán, đó là chứng minh f là hàm lẻ, sau đó suy ra f(x+y) = f(x) + f(y).

luongthuy
24-11-2009, 12:22 PM
Bạn có thể nói rõ hơn theo hướng đó mình làm thế nào để có được f(x) = x với mọi x thuộc Q không? Chú ý đây không phải là phương trình f(x+y) = f(x) + f(y) để có thể làm như vậy.

Tôi suy nghĩ mãi và vẫn chưa ra cách để chứng minh f(x) = x với mọi x thuộc Q. Tôi nghĩ kiểu gì thì ta cũng phải ra được f(x+y) = f(x) + f(y) đã, rồi mới ra được điều nói trên. Mà điều này thì không đơn giản. Tôi cho rằng lời giải của đáp án không những quá tắt mà đã bỏ qua 1 điểm chốt của bài toán, đó là chứng minh f là hàm lẻ, sau đó suy ra f(x+y) = f(x) + f(y).
Sau khi có cái này
f(x+1) = f(x) + 1 với mọi x thuộc R (*)
=> f(x) = x với mọi x thuộc Z (trước đó đã có f(1) = 1)
ta CM f(1/n)=1/n với mọi n thuộc Z bằng cách thay x=1 , y=1/n vào PT đề ( lưu ý *)
rôi CM tiếp f(p/q)=p/q
chỉ việc thay x=p, y=1/q là được
đến dây thì ổn rồi
------------------------------
nói chung bài PTH này khá lắt léo
làm không khéo với khoảng thòi gian ngắn thì khó có thể hoàn thành

trung9898
24-11-2009, 02:19 PM
còn đây là vòng 2


nhân dây cho hỏi bạn trung là ai thế có ở NB ko
------------------------------
đây là vòng 1

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NINH BÌNH NĂM HỌC 2009-2010
MÔN TOÁN - VÒNG 1
THỜI GIAN LÀM BÀI 180 PHÚT



Bài 1
a) Tìm m để đồ thị hàm số y= x^3-3x-m cắt trục Ox tại 3 điểm phân biệt
b) Cho a, b, c là các số thục thỏa mãn
a<b<c
a+b+c=0
ab+bc+ac=-3
CMR -2<abc<2 và -2<a<-1<b<1<c<2
c) Tìm các điểm trên Oy kẻ đến đồ thị hàm số y=2x+\sqrt{16x^2+4x+1} đúng 1 tiếp tuyến
Bài 2
a) Giải hệ phương trình
x^2=y+a
y^2=z+a
z^2=x+a
(Trong đó 0<a<1)
b)Từ 1 nhóm gồm 20 học sinh trường A, 25 học sinh trường B, 28 học sinh trường C có bao nhiêu cách chọn 22 học sinh sao cho mỗi trường có ít nhất 1 học sinh
Bài 3
Cho dãy (u_n)
u_1=\frac{1}{2}
n_{n+1}=\frac{3}{2}u_n^2-\frac{1}{2}u_n^3
CMR dãy (u_n) có giới hạn . Tìm giới hạn đó
Bài 4
Cho khối tứ diện ABCD có thể tích là V, Diện tích các tam giác ABC , ABD lần lượ là S_1, S_2. Gọixlà số đo góc tạo bởi 2 mặt phẳng (ABC) và (ABD). M là 1 điểm thuộc cạnh CD sao cho khoảng cách từ M đến hai mặt phẳng (ABC) và(ABD) bằng nhau
a)CMR V=\frac{2S_1.S_2sinx}{3AB} và \frac{CM}{DM}=\frac{S_1}{S_2}
b)Tính diện tích tam giác AMB theo V, S_1, S_2, x
Bài 5
Cho f(x): N*\rightarrow N*
f(xy)=f(x).f(y) với mọi x, y thỏa mãn (x,y)=1
f(x+y)=f(x)+f(y) với x, y là các bộ số nguyên tố
Tính f(2), f(3), f(2009)

Chào bạn mình là Quang Trung,là học sinh cấp III ở NINH BÌNH,Mình rất vui vì được các bạn hưởng ứng,mong các bạn gửi nhiều bài hơn để học sinh ninh bình tiện theo dõi.Thanks=D>

phuonglvt
24-11-2009, 02:25 PM
Bài 5 vòng 2 đã có giải trong đáp án. Bài này là một mở rộng khá đơn giản của bài Russian MO năm 2007.

Tôi thấy đáp án bài phương trình hàm có vấn đề:

Cái đoạn này:
f(x+1) = f(x) + 1 với mọi x thuộc R
=> f(x) = x với mọi x thuộc Z (trước đó đã có f(1) = 1)
=> f(x) = x với mọi x thuộc Q (cái này không hiểu tại sao có)

có gì đâu từ f(x+1)= f(x)+1 ta có f(x+n)= f(x)+n với mọi x thuộc R và n thuộc Z, trong đề bài thay y=n ta có f(nx)=nf(x) với mọi x thuộc R và n thuộc Z từ đó có f(x)=x với mọi x hữu tỉ

luongthuy
24-11-2009, 05:54 PM
có gì đâu từ f(x+1)= f(x)+1 ta có f(x+n)= f(x)+n với mọi x thuộc R và n thuộc Z, trong đề bài thay y=n ta có f(nx)=nf(x) với mọi x thuộc R và n thuộc Z từ đó có f(x)=x với mọi x hữu tỉ
lập luận như vậy là thiếu chính xác
bởi có f(nx)=nf(x) với mọi x thuộc R chẳng có căn cứ gì để => f(x)=x mọi x thuộc Q
Không biết tình hình như vầy thì họ chấm kiểu gì :rolleyes:

phuonglvt
25-11-2009, 08:52 PM
lập luận như vậy là thiếu chính xác
bởi có f(nx)=nf(x) với mọi x thuộc R chẳng có căn cứ gì để => f(x)=x mọi x thuộc Q
Không biết tình hình như vầy thì họ chấm kiểu gì :rolleyes:

giả sử x=m/n ta có m= nx nên f(m)=f(nx)=nf(x) nên f(x)=f(m)/n=m/n=x
(đpcm)

dsonn
05-12-2009, 12:49 AM
lập luận như vậy là thiếu chính xác
bởi có f(nx)=nf(x) với mọi x thuộc R chẳng có căn cứ gì để => f(x)=x mọi x thuộc Q
Không biết tình hình như vầy thì họ chấm kiểu gì :rolleyes:

Có gì đâu nào!

Với mọi x hữu tỉ đều tồn tại n nguyên dương sao cho nx nguyên.
Khi đó nx = f(nx) = nf(x) => f(x) = x
OK!